LỜI
CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN……………………………………………………………… v
DANH
MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH
MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
MỞ
ĐẦU
CHƯƠNG
1. KHÁI QUÁT VỀ THANH TRA CỦA THANH TRA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG RAT
1.1.
Khái niệm, đặc điểm và vai trò của thanh tra nhà nước đối với hoạt động sản
xuất, kinh doanh RAT
1.1.1.
Khái niệm thanh tra
1.1.2. Đặc điểm của thanh tra
nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rau sạch
1.1.3.
Vai trò của thanh tra nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
1.2. Chủ thể và các hình thức quản lý nhà
nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
1.2.1. Chủ thể quản lý
1.2.2. Các hình thức quản lý nhà nước đối
với hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TRA
TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG RAU AN TOÀN HIỆN NAY CỦA THANH TRA BỘ NÔNG
NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
2.1. Quy định pháp luật hiện hành về tổ
chức và hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
2.1.1. Quy định pháp luật hiện hành về tô
chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
2.1.2.
Quy định pháp luật về hoạt động thanh tra chất lượng rau an toàn của Thanh tra
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
2.2.
Thực tiễn hoạt động của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối
với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh RAT
2.2.1. Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn đối với công tác Quản lý nhà nước về sản xuất và kinh doanh RAT
2.2.2. Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn về điều kiện sản xuất RAT
2.2.3. Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
về chất lượng RAT
2.3. Thực trạng hoạt động thanh tra Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh
RAT
2.3.1. Thực trạng việc xây dựng chương
trình, kế hoạch hoạt động thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về
quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh RAT
2.3.2. Thực trạng việc thực hiện quyền hạn
và trách nhiệm của người ra quyết định thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, thành
viên đoàn thanh tra trong hoạt động thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông
thôn về quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh RAT
2.2.3. Thực trạng xây dựng báo cáo kết quả
hoạt động thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về quản lý hoạt động
sản xuất và kinh doanh RAT
2.4. Đánh giá chung về tổ chức và hoạt
động thanh tra của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với
hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
2.4.1. Những kết quả đạt được trong tổ
chức và hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
2.4.2.
Những hạn chế, tồn tại trong tổ chức
và hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối
với hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
2.4.3.
Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong tổ chức và hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM VÀ CÁC GIẢI PHÁP NHẰM
TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ THANH TRA CỦA THANH TRA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG
THÔN TRONG VIỆC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG RAU AN TOÀN (RAT)
3.1. Nhu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động
thanh tra của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với hoạt
động sản xuất, kinh doanh RAT
3.1.1. Bảo đảm sức khỏe để công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế, xã hội và các mặt khác của đời sống xã
hội
3.1.2. Yêu cầu của
việc bảo đảm quyền con người trong bối cảnh toàn cầu hóa
3.1.3. Thực trạng mất an toàn thực phẩm ngày một gia tăng
3.2. Các quan điểm tăng cường hiệu quả
hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối
với hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
3.2.1 Đáp ứng các chủ trương, chính sách
của nhà nước về quản lý chất lượng RAT trên quan điểm vì con người
3.2.2 Đáp ứng các yêu cầu của cải cách
hành chính áp dụng cho lĩnh vực quản lý chất lượng RAT
3.2.3 Tăng cường hiệu quả thanh tra nhà
nước đối với chất lượng RAT phải được thực hiện đồng bộ nhiều yếu tố: tuyên
truyền giáo dục, tổ chức bộ máy, chất lượng thanh tra, xử lý vi phạm…
3.3. Những giải pháp tăng cường hiệu quả
hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối
với hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT
3.3.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
hoạt động chỉ đạo của các cơ quan nhà nước
3.3.2. Hoàn thiện pháp luật về quản lý sản
xuất và kinh doanh RAT
3.3.3. Kiện toàn tổ chức Thanh tra của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
3.3.4. Tăng cường pháp chế trong hoạt động
quản lý chất lượng RAT
3.3.5. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của công chức thanh tra và nhân dân về chất lượng RAT
3.3.6. Tăng cường giám sát, kiểm tra đối
với hoạt động thanh tra quản lý chất lượng RAT
KẾT LUẬN…………………………………………………………….96
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công
trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông tin và kết quả nghiên cứu trong luận
văn là do tôi tự tìm hiểu, đúc kết và phân tích một cách trung thực, phù hợp
với tình hình thực tế.
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành chương trình cao học và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận
được sự quan tâm, giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ và góp ý tận tình của Ban
Giám đốc, các thầy, cô giáo……….
Trước
hết, tôi xin chân thành cám ơn ……………và các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy tôi
suốt thời gian học tập tại Học viện.
Đặc
biệt cho tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy………………đã dành nhiều thời gian và
tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu giúp tôi hoàn thành luận văn này.
Đồng
thời tôi xin chân thành cám ơn các đồng chí Lãnh đạo, Chuyên viên Bộ Nông
nghiệp & PTNT……đã tạo điều kiện cho tôi thực hiện luận văn./.
Hà Nội, tháng ……năm 2013
Người thực hiện
Hình 1.1: Mô hình quản lý RAT theo chuỗi
Bảng
2.1. Địa điểm thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thanh
tra về sản xuất và kinh doanh RAT
1. Tính cấp thiết của
việc nghiên cứu đề tài
Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo,
những năm qua đất nước ta đã thu nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực
kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để bước vào thời kỳ công
nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Cùng với việc phát triển kinh tế và giải
quyết các vấn đề xã hội khác, Đảng và Nhà nước ta chủ trương xây dựng hoàn
thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam , trọng tâm là cải cách nền hành
chính. Hoạt động Thanh tra đã góp phần tăng cường pháp chế, thiết lập kỷ cương
xã hội, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền - lợi ích hợp pháp của công dân và
cơ quan, tổ chức. Thông qua đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong nền
kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa.
Đất nước ta đang dần hội nhập sâu rộng, mặc dù cơ cấu nền
kinh tế đó cú những thay đổi căn bản nhằm tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ
nhưng lực lượng sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm số lượng không nhỏ, hoạt động
sản xuất nông nghiệp có tác động đến đời sống, sinh hoạt của bộ phận lớn người
dân trong xã hội. Vì vậy, quản lý nhà nước trong các hoạt động lĩnh vực nông
nghiệp rất cần thiết và hoạt động
thanh tra Nông nghiệp & PTNT luôn gắn liền với hoạt động quản lý nhà
nước trên cùng lĩnh vực.
Việc chuyển đổi cơ chế quản lý từ cơ chế kinh tế kế hoạch hoá tập trung
sang cơ chế kinh tế thị trường định hướng XHCN đã kéo theo một loạt những thay
đổi. Đối tượng chịu sự thanh tra, kiểm tra đa dạng hơn, phức tạp hơn với sự gia
tăng về số lượng các tổ chức kinh tế thuộc mọi thành phần kinh tế cũngg như quá
trình xã hội hoá nhiều lĩnh vực, trong đó Nhà nước không còn can thiệp trực
tiếp bằng biện pháp hành chính, mà quản lý xã hội thông qua các công cụ quản lý
vĩ mô, bằng luật pháp cho mọi thành phần kinh tế hoạt động và phát triển cũngg
như thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát là chủ yếu. Theo quan
niệm, nhận thức mới, Nhà nước thực hiện vai trò phục vụ xã hội với tính chất là
một tổ chức dịch vụ công; Nhà nước có trách nhiệm tạo ra một hành lang pháp lý
cho các doanh nghiệp và cá nhân tự do phát triển. Nhà nước có quyền và có nhiệm
vụ tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho sự phát triển, đảm bảo kỷ cương,
kỷ luật, công bằng. Bản thân các cơ quan nhà nước cũngg phải hoạt động trên cơ
sở pháp luật, tuân thủ pháp luật. Việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị, cá nhân
trong việc chấp hành pháp luật lĩnh vực Nông nghiệp & PTNT phải được tiến
hành chuyờn sõu, do các cơ quan quản lý nhà nước ngành Nông nghiệp & PTNT
thực hiện.
Mục đích của hoạt động Thanh tra Nông nghiệp & PTNT là bảo đảm sự
chấp hành pháp luật của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân, bảo đảm trật tự, kỷ
cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động kinh tế tài chính, kinh
tế xã hội trong lĩnh vực Nông nghiệp & PTNT. Đối tượng thanh tra của hoạt
động thanh tra Nông nghiệp & PTNT có phạm vi rộng, bao quát toàn bộ các
lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nông thôn. Thanh tra Nông nghiệp & PTNT có
quyền xử phạt hành chính, trong đó tập trung vào hoạt động kiểm tra thường
xuyên của cơ quan quản lý, kết hợp với xử lý vi phạm.
Thanh tra Nông nghiệp & PTNT tổ
chức và hoạt động theo qui định của Luật Thanh tra và hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật do Chính phủ quy định trên cơ
sở chức năng quản lý của Ngành. Tiến trình cải cách hành chính đã làm tăng qui
mô quản lý với đặc điểm đa ngành – đa lĩnh vực trong khi đó cũngg còn nhiều vấn
đề chưa theo kịp, chưa thực sự cải cách nên hiện nay các quy định của hệ thống
pháp luật hiện hành và thực tiễn về mô hình tổ chức và hoạt động Thanh tra Nông
nghiệp & PTNT rất phức tạp, xung đột
pháp lý trong hệ thống văn bản qui phạm pháp luật qui định về tổ chức, nhiệm
vụ, thẩm quyền .... Những yếu tố này tác động không nhỏ đến hiệu lực, hiệu quả
của hoạt động quản lý nhà nước.
Rau là sản phẩm tiêu dùng không thể thiếu
của con người, cung cấp rất nhiều vitamin mà các thực phẩm khác không thể thay
thế được. Do nhu cầu hội nhập Quốc tế và sự phát triển kinh tế xã hội của đất
nước, hoạt động sản xuất và tiêu dùng RAT ở Việt Nam đang được triển khai rộng
khắp, đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Để có được RAT
cần phải giám sát, áp dụng theo quy trình từ khâu giống, chăm sóc, thu hoạch,
bảo quản và đặc biệt là sử dụng phân bón hóa học,
thuốc trừ sâu, chất kích thích tăng trưởng… liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe
của người tiêu dùng. Chất lượng và sản lượng RAT hiện nay đang là mối quan tâm
lớn của người tiêu dùng.
Nước ta là một nước đang phát triển với nông
nghiệp là ngành sản xuất
vật chất cơ bản, giữ vai trò to lớn trong việc phát triển kinh tế cũngg
như xã hội. Chính vì vậy việc đầu tư phát triển ngành nông nghiệp là rất cần
được quan tâm. Trong đó, sản xuất RAT cũngg là lĩnh vực rất cần thiết cho cuộc
sống ngày càng phát triển hiện nay.
Đứng trước cơ hội và thách thức lớn khi nước ta gia nhập Tổ
chức thương mai thế giới (WTO) và diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu,
dịch bệnh, ngành nông nghiệp đã đưa ra mục tiêu: xây dựng một nền nông nghiệp
sản xuất hàng hoá có năng suất, chất lượng và sức canh tranh cao, phát triển
với tốc độ bền vững trên cơ sở các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến.
Đến nay đã có những chính sách và
quy định của Nhà nước về sản xuất RAT thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến
lĩnh vực này. Ngày 18/9/2007 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra văn bản về
việc Tăng cường sản xuất và tiêu thụ RAT và Thông tư số 59/2012/TT-BNNPTNT ngày
09/11/2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định về quản lý sản
xuất rau, quả và chè an toàn.
Những sản phẩm rau tươi (bao gồm tất cả các loại rau ăn củ,
thân, lá, hoa quả có chất lượng đúng như đặt tính giống của nó, hàm lượng các
hoá chất độc và mức độ nhiễm các sinh vật gây hại ở dưới mức tiêu chuẩn cho
phép, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và môi trường, thì được coi là rau
đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gọi tắt là “RAT”.
Xuất phát từ những điều được trình bày trên
đây, học viên quyết định chọn vấn đề: “Thanh
tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc quản lý chất lượng rau an
toàn(RAT): thực trạng và giải pháp” làm đề tài luận văn thạc sĩ luật học.
Cùng với hệ thống cơ
quan Thanh tra nhà nước, trong nhiều Bộ Luật và Pháp lệnh hiện hành đều quy
định việc tổ chức Thanh tra. Quy định này nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện Pháp luật của
các cơ quan nhà nước. Tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra chuyên
ngành về từng lĩnh vực đều được giao cho Chính phủ quy định. Trên thực tế ở
nhiều Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ ngoài cơ quan thanh tra nhà
nước làm chức năng thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ kế
hoạch nhà nước của các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ; xem xét việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo lại song song tổ chức hệ thống cơ quan Thanh tra
từ trung ương đến địa phương, độc lập với Thanh tra Bộ, thậm chí có Bộ có tới 3
- 4 đầu mối Thanh tra chuyên ngành. Các cơ quan thanh tra chuyên ngành đã được
thành lập bằng các Nghị định, Quyết định của Chính phủ.
Việc nghiên cứu chức
năng hoạt động, phạm vi, thẩm quyền của Thanh tra nói chung đã được nhiều
chuyên gia quan tâm bằng những công trình, những bài viết rất có ích. Tuy nhiên
chưa có công trình nào nghiên cứu một cách tổng thể, đầy đủ về chức năng, nhiệm
vụ để quyết định mô hình tổ chức của Thanh tra Nông nghiệp & PTNT cấp Bộ mà
cụ thể là thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý chất
lượng RAT. Nói cách khác chưa có công trình nghiên cứu toàn vẹn vấn đề tổ chức
Thanh tra Bộ Nông nghiệp & PTNT được tiếp cận dưới góc độ khoa học hành
chính.
Tuy
nhiên các công trình nghiên cứu về Thanh tra là những nguồn tài liệu vô cùng bổ
ích có giá trị để tác giả hoàn thành đề tài nghiên cứu, trong đó cơ bản gồm các
đề tài sau: “Đổi mới hệ thống tổ chức và hoạt động
của ngành Thanh tra trong cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
- Luận cứ khoa học phục vụ sửa đổi Luật Thanh tra và hoàn thiện pháp luật về
thanh tra” do đồng chí Trần Văn Truyền – Tổng Thanh tra, làm Chủ nhiệm;
“Thực trạng hoạt động thanh tra kinh tế - xã hội của Thanh tra Chính phủ trong
thời gian qua, những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong thời gian tới” do
đồng chí Ngô Văn Khánh – Phó Vụ trưởng Vụ II, Thanh tra Chính phủ làm
Chủ nhiệm; “Đổi mới công tác văn phòng phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh
đạo Thanh tra Chính phủ” do đồng chí Hà Trọng Công – Chánh Văn phòng
Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm; “Đổi
mới công tác tổ chức cán bộ của ngành Thanh tra” do đồng chí Nguyễn Khắc
Hường – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm Chủ nhiệm; “Một số giải pháp nhằm hạn chế trùng lắp,
chồng chéo trong hoạt động thanh tra” do đồng chí Lê Đức Trung, Phó trưởng
phòng Quản lý Khoa học, Viện Khoa học Thanh tra làm chủ nhiệm.
Luận văn có tính lý luận nhưng đi sâu vào thực tiễn, vì vậy
mục tiêu của luận văn là làm rõ quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ
thẩm quyền của cơ quan thanh tra cũngg như các đối tượng hoạt động trong lĩnh
vực sãn xuất và kinh doanh RAT, qua đó
để đưa ra giải pháp về tổ chức Thanh tra Bộ Nông nghiệp & PTNT về quản lý
chất lượng RAT đảm bảo hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước.
Để thực hiện mục đích trên, nhiệm vụ cụ thể của Luận văn là:
Luận văn nghiên cứu vấn đề lí luận cơ bản về công tác thanh
tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc quản lý chất lượng RAT,
phân tích và đánh giá thưc trạng hoạt động của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn trong lĩnh vực quản lý chất lượng RAT hiện nay. Trên cơ sở đó
đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn trong việc quản lý chất lượng RAT.
- Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động thanh tra Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn trong việc quản lý chất lượng RAT
- Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động thanh tra trong việc quản lý
chất lượng RAT giai đoạn 2010 - 2012.
5.1. Phương pháp luận
Đề tài được nghiên cứu dựa trên phương pháp luận duy vật biện
chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh;
đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt nam và chủ trương chính sách của
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới phục vụ
công tác quản lý lĩnh vực Nông nghiệp & PTNT nói chung và lĩnh vực sản xuất
kinh doanh RAT nói riêng.
5.2. Phương pháp nghiên
cứu cụ thể.
Trong luận
văn sử dụng các phương pháp: phương pháp hệ thống, phương pháp phân tích - tổng
hợp, phương pháp so sánh, phương pháp thống kê, phương pháp toán kinh tế - tài
chính trên cơ sở thu thập và sử dụng các tài liệu, số liệu, biểu đồ làm căn cứ
để làm rõ vấn đề nghiên cứu.
Luận văn là công trình đầu tiên nghiên cứu một cách có hệ
thống về tổ chức Thanh tra Bộ Nông
nghiệp & PTNT, là cái nhìn tổng quát từ lý luận đến thực tiễn, từ qui định
của pháp luật đến việc áp dụng pháp luật trong tổ chức và hoạt động của thanh
tra nói chung và riêng biệt của thanh tra Bộ Nông nghiệp & PTNT về quản lý
hoạt động và sản xuất kinh doanh RAT.
Là đề tài đầu tiên nghiên cứu về chức năng, nhiệm vụ của
thanh tra Bộ Nông nghiệp & PTNT về quản lý chất lượng RAT sẽ giúp các nhà
quản lý nhìn nhận chân thực nhất về thanh tra Bộ Nông nghiệp & PTNT cũngg
như những mặt đã làm được, những điểm chưa làm được và nguyên nhân của nó để
giải quyết khắc phục.
Luận văn đưa ra cách tiếp cận mới có tính hệ thống về bản
chất của cơ quan Thanh tra Bộ Nông nghiệp & PTNT và bổ sung thêm một số vấn
đề lý thuyết tổ chức Thanh tra thuộc Bộ quản lý sãn xuất và kinh doanh RAT làm
sáng tỏ một số vấn đề thực tiễn của tổ chức Thanh tra cấp Bộ về quản lý chất
lượng RAT.
Luận văn đề xuất giải pháp tổ chức Thanh tra Bộ Nông nghiệp
& PTNT về quản lý chất lượng RAT để đáp ứng đòi hỏi của công tác quản lý
nông nghiệp và nông thôn trong giai đoạn mới.
Ngoài lời mở đầu, mục lục, kết luận và phụ lục, luận văn được
chia thành 3 chương:
Chương 1: Khái quát
về Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quản lý chất lượng RAT
Chương 2: Thưc trạng
hoạt động của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong lĩnh vực
quản lý chất lượng RAT hiện nay
Chương 3: Một số giải
pháp nhằm tăng cường hiệu lực của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn trong việc quản lý chất lượng RAT trong thời gian qua
0 nhận xét:
Đăng nhận xét