TÓM LƯỢC
Luận văn là kết
quả của quá trình
nghiên cứu, tìm hiểu phân tích đánh giá về quản trị chuỗi cung
ứng cà phê xuất khẩu của công ty cổ phần Tập đoàn Thái Hòa. Quá trình nghiên cứu được tiếp cận
bằng phương pháp phỏng vấn chuyên sâu, phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp.
Thông qua các phương pháp đó, bằng cách nhìn nhận đánh giá những thành công,
tồn tại, nguyên nhân phát sinh; bằng các kết quả phân tích rút ra được kết luận
về quản trị chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu của công ty cổ phần Tập đoàn Thái
Hòa. Đây là căn cứ để đưa ra các giải pháp quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả nhằm
đóng góp vào sự tăng trưởng của hoạt động kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh
của doanh nghiệp.
Thông qua bài
luận văn này, cùng với các kết quả tích lũy trong đó em hy vọng sẽ đóng góp phần nào vào việc nghiên cứu về quản
trị chuỗi cung ứng nói chung và các yếu tố xác lập hiệu quả và hiệu năng của
chuỗi cung ứng nói riêng.
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian học tập tại trường
đại học Thương Mại, khoa Thương mại quốc tế em đã được các thầy, cô truyền đạt
rất nhiều kiến thức. Nhưng để đánh giá kết quả học tập, đồng thời để so sánh
những kiến thức được trang bị ở trường với thực tế đang diễn ra ở doanh nghiệp và
bước đầu làm quen với công việc, em đã thực tập tại phòng kinh doanh của công
ty Cổ phần tập đoàn Thái Hòa. Sau thời gian tìm hiểu hoạt động của đơn vị kinh
doanh em đã quyết định đi nghiên cứu đề tài “Giải pháp quản trị chuỗi cung ứng
cà phê xuất khẩu của công ty cổ phần tập đoàn Thái Hòa”, với mong muốn nghiên
cứu, tìm tòi và đóng góp một số ý kiến, đề xuất giải pháp mang tính khoa học và
khả thi vào thực tiễn kinh doanh của công ty nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh
của công ty trong điều kiện hiện nay.
Do
giới hạn về thời gian thực tập, phạm vi nghiên cứu rộng và năng lực còn hạn
chế, bài viết của em đã có nhiều cố gắng song không tránh khỏi những sai sót.
Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy, cô để đề tài này được hoàn
thiện hơn.
Em
xin chân thành cảm ơn quý công ty và đặc biệt là TS. Lục Thị Thu Hường đã nhiệt
tình giúp đỡ, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành đề tài này.
Sinh viên
Bùi Phương Loan
MỤC LỤC
TÓM LƯỢC................................................................................................................................. ii
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................ iii
MỤC LỤC................................................................................................................................... iv
Danh mỤc các bẢng biỂu và
hình vẼ.................................................................. vii
Danh mỤc các tỪ viẾt tẮt...................................................................................... viii
Chương 1: TỔng quan nghiên
cỨu đỀ tài........................................................... 1
1.1 TÍNH CẤP THIẾT
NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI................................................................................................................ 1
1.2 XÁC LẬP VÀ
TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ TRONG ĐỀ TÀI........................................................................................ 3
1.3 CÁC MỤC TIÊU
NGHIÊN CỨU................................................................................................................................... 3
1.4 PHẠM VI NGHIÊN
CỨU................................................................................................................................................. 3
1.5 KẾT CẤU LUẬN
VĂN TỐT NGHIỆP........................................................................................................................ 4
Chương 2: MỘt sỐ vẤn đỀ lí
luẬn cơ bẢn vỀ quẢn trỊ chuỖi cung Ứng 5
2.1 MỘT SỐ KHÁI
NIỆM CƠ BẢN.................................................................................................................................... 5
2.1.1 Khái niệm chuỗi cung
ứng......................................................................................... 5
2.1.2 Khái niệm quản trị
chuỗi cung ứng.......................................................................... 5
2.2 MỘT SỐ NỘI DUNG
LÍ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG................................................... 5
2.2.1 Phạm vi của chuỗi cung
ứng..................................................................................... 5
2.2.2 Các thành viên trong
chuỗi cung ứng...................................................................... 6
2.2.3 Vai trò của quản trị
chuỗi cung ứng
đối với hoạt động kinh doanh................... 7
2.2.4 Các yếu
tố xác lập hiệu quả và hiệu năng của chuỗi cung ứng.......................... 9
2.2.5 Hệ
thống đánh giá kết quả chuỗi cung ứng......................................................................... 1313
2.3 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
CỦA NHỮNG NĂM TRƯỚC 15
Chương 3:
Phương pháp nghiên cỨU và thỰc trẠng quẢn trỊ chuỖi cung Ứng cà phê xuẤt khẨu
cỦa Công ty CPTĐ Thái Hòa............................................. 16
3.1 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................................................................................ 16
3.1.1 Phương pháp
thu thập và phân tích dữ liệu sơ cấp............................................. 16
3.1.2 Phương pháp
thu thập và phân tích dữ liệu thứ cấp........................................... 17
3.2 ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY
CPTĐ THÁI HÒA 18
3.2.1 Tổng
quan về công ty CPTĐ Thái Hòa.................................................................. 18
3.2.2
Nhân tố môi trường ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của công ty CPTĐ Thái Hòa 23
3.2.3 Các thành viên tham gia
chuỗi cung ứng cà phê của công ty CPTĐ Thái Hòa 25
3.3 THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ XÁC LẬP HIỆU QUẢ VÀ HIỆU NĂNG CỦA
CHUỖI CUNG ỨNG 27
3.3.1 Mạng lưới cơ sở sản
xuất- kinh doanh.................................................................. 27
3.3.2 Dự trữ.......................................................................................................................... 28
3.3.3 Vận chuyển................................................................................................................. 29
3.3.4 Thuê ngoài................................................................................................................. 30
3.3.5 Thông tin.................................................................................................................... 33
3.4 HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CHUỖI CUNG ỨNG............................................................................. 34
Chương 4: KẾT
LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CPTĐTHÁI HÒA....................................................................................................................... 36
4.1 KẾT LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CPTĐ THÁI
HÒA........................ 36
4.2 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH CÀ PHÊ VIỆT NAM VÀ CHIẾN LƯỢC
KINH DOANH CỦA CÔNG TY 39
4.3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG................................................... 42
4.1.1 Thành công................................................................................................................ 36
4.1.2 Các hạn chế............................................................................................................... 38
4.1 KẾT LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CPTĐ THÁI
HÒA........................ 36
4.2 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH CÀ PHÊ VIỆT NAM VÀ CHIẾN LƯỢC
KINH DOANH CỦA CÔNG TY 39
4.3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG................................................... 42
4.2.1 Xu hướng phát
triển ngành cà
phê Việt Nam........................................................ 39
4.2.2 Chiến lược kinh doanh
của Thái Hoà tới 2012.................................................... 41
4.1 KẾT LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CPTĐ THÁI
HÒA........................ 36
4.2 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH CÀ PHÊ VIỆT NAM VÀ CHIẾN LƯỢC
KINH DOANH CỦA CÔNG TY 39
4.3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG................................................... 42
4.3.1 Giải pháp cho dự trữ và
mua hàng......................................................................... 42
4.3.2 Giải pháp cho thông tin........................................................................................... 43
4.3.3 Giải pháp cho thuê
ngoài........................................................................................ 45
4.3.4 Các giải pháp khác.................................................................................................. 46
4.3.5 Kiến nghị với cơ quan quản
lí nhà nước............................................................... 46
Danh mỤc các bẢng biỂu và
hình vẼ
Tên bảng biểu và hình vẽ
|
Trang
|
Bảng 3.1:
Bảng các dự án đang triển khai của Thái Hòa
|
22
|
Bảng 3.2:
Kết quả hoạt động kinh doanh
|
23
|
Bảng 3.3:
Danh sách khách hàng chủ chốt năm 2009
|
27
|
Bảng 3.4:
Các phương pháp chế biến
|
28
|
Danh
mỤc các tỪ viẾt tẮt
STT
|
Viết tắt
|
Từ
|
1
|
SCM
|
Quản trị
chuỗi cung ứng
|
2
|
CNTT
|
Công nghệ
thông tin
|
3
|
WTO
|
Tổ chức
thương mại thế giới
|
4
|
VCCI
|
Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt
|
5
|
ERP
|
Hệ thống
hoạch định các nguồn lực của doanh nghiệp
|
6
|
TNHH
|
Trách nhiệm
hữu hạn
|
7
|
CPTĐ
|
Cổ phần Tập
đoàn
|
Chương 1: TỔng quan nghiên
cỨu đỀ tài
1.1 Tính
cấp thiết nghiên cứu đề tài
Trong những năm gần đây, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc
trong sản xuất và xuất khẩu cà phê, chỉ đứng sau Braxin và là nước đứng đầu thế
giới về sản xuất cà phê vối (robusta) với chất lượng tốt trên thế giới. Xuất
khẩu cà phê hiện chiếm khoảng 13% tổng giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam và
chiếm tới 10% thị phần cà phê toàn cầu. Năm 2007, Việt Nam đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn cà
phê, đạt kim ngạch trên 1,8 tỷ USD, tăng 22,3% về lượng và 50% về kim ngạch so
với năm 2006. Năm 2009, xuất khẩu đạt 1,15 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt
khoảng 1,75 tỷ USD. So với năm 2008, xuất khẩu cà phê năm 2009 tăng 14,9% về
lượng nhưng giảm 19,2% về giá do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Với mức tăng
này cà phê đang là mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu trong nhóm hàng
nông, lâm sản và là một trong 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ
USD. Năm 2007 cũng là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt kim ngạch
xuất khẩu gạo với mức 13%. Theo đường lối của Đảng và nhà nước, trong những năm
tới ngành cà phê Việt Nam sẽ chú trọng mở rộng chủng loại mặt hàng; sản xuất cà
phê chất lượng cao; đổi mới công nghệ, thiết bị chế biến, khuyến khích áp dụng
tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm nhà nước phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế nhằm đẩy
mạnh xuất khẩu. Cà phê hiện vẫn được coi là một trong những cây trồng chiến
lược trong quá trình phát triển nền nông nghiệp hàng hoá ở Việt Nam ,
xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho người nông dân.
Việt Nam
đang trên đà đổi mới theo hướng kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà
nước, và đang trong bối cảnh Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế
giới mang nhiều tính cạnh tranh và năng động. Các thuật ngữ và kiến thức về
Quản trị chuỗi cung ứng chỉ mới thực sự biết đến ở Việt Nam trong những năm gần
đây, tuy nhiên nó lại nhận được sự quan tâm đặc biệt vì tầm quan trọng của nó.
Đối với các công ty, quản trị chuỗi cung ứng (SMC) có vai trò rất to lớn, bởi
SMC giải quyết cả đầu ra lẫn đầu vào của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Nhờ có
thể thay đổi các nguồn nguyên liệu đầu vào hoặc tối ưu hóa quá trình luân
chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ và SCM có thể giúp tiết kiệm chi phí,
tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo AMR Research yếu tố cơ bản để cạnh tranh ngày nay trong các công
ty hàng đầu là sở hữu một chuỗi cung ứng trội hơn hẳn đối thủ. Nói cách khác,
SCM không còn là một chức năng mang tính hoạt động của các công ty hàng đầu mà
trở thành một bộ phận chiến lược của công ty.
Công
ty TNHH Thái Hòa thành lập tháng 3 năm 1996, vốn điều lệ khởi
điểm 10 tỷ VNĐ, năm 2007
công ty tái cấu trúc và đổi tên thành công ty Cổ phần tập đoàn Thái Hòa với mong muốn tạo dựng một thương hiệu cà phê Arabica
danh tiếng. Sau hơn mười năm, Thái Hoà đã là nhà xuất khẩu cà phê Arabica lớn
nhất Việt Nam, thương hiệu được khách hàng quốc tế đánh giá cao. Sản phẩm cà
phê Arabica của Thái Hoà đã có mặt ở thị trường Mỹ, Đức, EU, Nhật Bản và Trung
Đông. Tại Việt Nam, Thái Hoà được đánh giá là có công lớn trong việc đưa cà phê
Arabica trở thành mặt hàng xuất khẩu giá trị cao ra thị trường quốc tế. Hoạt
động chính của công ty là chế biến cà phê nguyên liệu, xuất khẩu cho những tập
đoàn lớn như Nestle, Atlantic, Marruberi, Touto…Dự kiến trong năm 2010 Thái Hòa
sẽ vươn lên trở thành tập đoàn xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam.
Thái
Hòa cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê khác của Việt Nam, đang gặp phải
nhiều vấn đề cần nhanh chóng tìm ra giải pháp tháo gỡ, phổ biến là trong các
hoạt động: thu mua nguyên liệu, vận chuyển hàng hóa tới khách hàng, tìm kiếm
nguồn cung và khách hàng, phân tích nhu cầu… Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của
mình, công ty Thái Hòa phải đối mặt với mâu thuẫn rất lớn giữa quản lý chi phí
hiệu quả (chi phí tồn kho và chi phí vận chuyển cao), với việc nâng cao dịch vụ
khách hàng (chẳng hạn như: tỷ lệ hàng hóa luôn sẵn sàng, thời gian giao hàng
ngắn). Nhưng với xu hướng phát triển kinh tế ngày càng mạnh mẽ như hiện nay,
nhu cầu của khách hàng nhìn chung ngày càng cao và khắt khe hơn đã đặt ra thách
thức cho chuỗi cung ứng của công ty phải nhanh hơn trong việc đưa sản phẩm ra
thị trường cùng với tỷ lệ cao hơn về sự sẵn sàng sản phẩm cho khách hàng lựa
chọn. Bên cạnh đó, sự gia tăng của hoạt động thuê ngoài đã ngày càng làm cho chuỗi
cung ứng của doanh nghiệp phức tạp hơn
do phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp thiếu chuyên nghiệp (giao hàng chậm,
giao hàng kém chất lượng). Sự hạn chế năng lực sản xuất trước sự phát triển
nhanh của cầu đòi hỏi công ty phải tìm ra giải pháp quản trị chuỗi cung ứng cà
phê xuất khẩu của mình một cách hiệu quả.
Quá
trình thực tập tại doanh nghiệp, được tiếp xúc với thực tiễn hoạt động kinh
doanh, em nhận thấy hoạt động quản trị chuỗi cung ứng có vai trò đặc biệt quan
trọng trong kinh doanh. Vì vậy, em quyết định chọn đề tài “Giải pháp quản trị
chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu của công ty cổ phần tập đoàn Thái Hòa”.
1.2 Xác
lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
Xuất
phát từ thực tiễn của công ty, qua quá trình khảo sát thực tế và nghiên cứu tại
doanh nghiệp, cùng với định hướng của các thầy cô hướng dẫn thực tập và hướng
dẫn làm luận văn, em đã quyết định chọn đề tài “Giải pháp quản trị chuỗi cung
ứng cà phê xuất khẩu của công ty Thái Hòa” nhằm giúp công ty có được giải pháp
hợp lí để phát triển theo xu hướng và yêu cầu của thị trường.
1.3 Các
mục tiêu nghiên cứu
-
Xây
dựng cơ sở lí luận của quản trị chuỗi cung ứng và các vấn đề liên quan đến quản
trị chuỗi cung ứng như: các yếu tố tạo nên hiệu quả và hiệu năng của chuỗi cung
ứng, mục tiêu của chuỗi cung ứng, vai trò của quản trị chuỗi cung ứng, các
thành viên trong chuỗi cung ứng…
-
Thông
qua việc nghiên cứu tài liệu về công ty, phỏng vấn những nhân viên của công ty
để có thể đánh giá thực trạng các hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của công ty
cũng như những ưu, nhược điểm.
-
Dựa
trên cơ sở lí luận và đánh giá thực trạng hoạt động chuỗi cung ứng của công ty
để đưa ra các giải pháp liên quan đến các yếu tố tạo nên hiệu quả và hiệu năng
của chuỗi cung ứng.
1.4 Phạm
vi nghiên cứu
Trong
giới hạn của một luận văn tốt nghiệp, đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề
sau:
-
Chủ
thể nghiên cứu: Công ty cổ phần tập đoàn Thái Hòa.
-
Đối
tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu một số các vấn đề liên quan đến
quản trị chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu của công ty cổ phần tập đoàn Thái Hòa
như : các yếu tố tạo nên hiệu quả của chuỗi cung ứng (mạng lưới cơ sở sản xuất
kinh doanh, dự trữ, vận chuyển, thuê ngoài, thông tin), các thành viên tham gia
chuỗi cung ứng, các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của hoạt động chuỗi cung
ứng của doanh nghiệp.
-
Về
mặt không gian: Việc nghiên cứu được thực hiện trong phạm vi chuỗi cung ứng
trực tiếp.
-
Về
mặt thời gian: Dựa trên kết quả kinh doanh của công ty Thái Hòa trong 3 năm gần
nhất từ năm 2007 đến năm 2009.
1.5 Kết cấu luận văn tốt nghiệp
Luận
văn này ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung được chia làm 4 chương:
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề
tài: Trong phần này tôi sẽ trình bày về tính cấp thiết của đề tài cùng với mục
tiêu nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu của đề tài.
Chương 2: Một số vấn đề lí luận cơ
bản về quản trị chuỗi cung ứng: Chương này sẽ là một số lí thuyết của SCM bao
gồm: khái niệm về SCM, phạm vi chuỗi cung ứng, các thành viên trong chuỗi cung
ứng, vai trò của SCM đối với hoạt động kinh doanh, các yếu tố xác lập hiệu quả
và hiệu năng của chuỗi cung ứng... để tạo nền tảng cho việc đi sâu nghiên cứu
các vấn đề có liên quan trong chương 3.
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và
thực trạng quản trị chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu của công ty Thái Hòa: phần này
nêu ra các phương pháp nghiên cứu đề tài và gắn thực tiễn của doanh nghiệp vào
các lí thuyết đã được đề cập ở chương 2, để qua đó đánh giá một cách tổng quan
về thực trạng SCM của Thái Hòa.
Chương
4: Các kết luận và đề xuất với quản trị chuỗi cung ứng giá trị cà phê của
công ty Thái Hòa: sau quá trình đánh giá, phần này tôi sẽ đưa ra các kết luận
về thành công cũng như những hạn chế của hoạt động SCM tại Thái Hòa. Dự báo thị
trường cà phê xuất khẩu và chiến lược kinh doanh của công ty sẽ là căn cứ để
tôi đưa ra các đề xuất với nhà quản trị của công ty và kiến nghị với cơ quan
quản lí nhà nước.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét