MỤC LỤC
Contents
MỤC LỤC -------------------------------------------------------------------------------------------- 1
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU
1.1. Tính cấp thiết của đề tài
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1. Mục tiêu chung
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
1.3. Đối tượng và Nghiên cứu phạm vi
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
1.4. Đóng góp của đề tài.
CHƯƠNG 2.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ
VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT
2.1. Cơ sở lý luận
2.1.1. Bồi thường khi nhà nước thu hồi đất
2.1.2. Hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất
2.1.3. Mục đích, ý
nghĩa của việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
2.1.4. Vận dụng lý luận địa tô của Các Mác vào việc định
giá bồi thường thiệt hại đất và tài sản gắn liền với đất.
2.2. Cơ sở thực tiễn về công tác bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
2.2.1. Thực tiễn pháp lý về bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất của Trung Quốc.
2.2.2. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam
2.2.3. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của một
số địa phương của Việt Nam.
CHƯƠNG 3.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Câu hỏi nghiên cứu.
3.2. Phương pháp nghiên cứu.
3.2.1. Phương pháp chọn điểm nghiên cứu.
3.2.2 Phương pháp thu thập thông tin
3.2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp
3.2.2.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp
3.2.3 Phương pháp tổng hợp số liệu
3.2.4 Phương pháp phân tích số liệu
3.4 Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu
CHƯƠNG 4. PHÂN TÍCH NGHIÊN CỨU
VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1. Giới thiệu về địa bàn nghiên cứu
4.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của
TP Thái Nguyên
4.2
Thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của “Dự
án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh, Tp Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên”
4.2.1.
Giới thiệu về dự án
4.3.1. Thuận lợi.
4.3.2. Khó khăn.
4.3.2.1. Về hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất
4.3.2.2. Về hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trong khu dân
cư và đất vườn, ao không được công nhận là đất ở.
4.3.2.3.Về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm
4.3.2.4. Về
đối tượng đuợc bố trí tái định cư .
4.4.
Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến công tác bòi thường, hỗ trợ và tái định cư
tại khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh, Tp Thái Nguyên.
4.4.2.
Nhân tố tiêu cực.
4.5.
Nhận xét, đánh giá về công tác bòi thường, hỗ trợ và tái định cư tại (địa điểm
nghiên cứu).
4.5.1.
Những mặt đạt được
4.5.2.
Những mặt hạn chế.
4.5.2.1. Đối với công tác giá đất:
4.5.2.2. Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư.
4.5.3.
Nguyên nhân
CHƯƠNG 5. GIẢI
PHÁP NÂNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ TẠI THÀNH PHỐ
THÁI NGUYÊN TỈNH THÁI NGUYÊN
5.1.
Các kết luận của vấn đề nghiên cứu
5.2. Giải
pháp hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi
đất tại Thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên.
5.2.1.
Phương hướng hoàn thiện công tác bòi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước
thu hồi đất tại Thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên
5.2.2.
Giải pháp cụ thể nhằm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước
thu hồi đất tại Thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên
KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI
LIỆU THAM KHẢO
CHƯƠNG 1.
GIỚI THIỆU
1.1.
Tính cấp thiết của đề tài
Sử
dụng đất đai vào các mục đích an ninh quốc
phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng để thực hiện mục tiêu phát triển đất
nước, đặc biệt là các dự án phát triển đô thị, dự án sản xuất, kinh doanh phát
triển kinh tế là một tất yếu khách quan trong quá trình phát triển công nghiệp
hoá - hiện đại hoá đất nước . Để có mặt
bằng xây dựng các dự án, Nhà nước phải thu hồi đất của nhân dân và thực hiện
việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi.
Trong
điều kiện quỹ đất cũng như các nguồn tài nguyên khác ngày càng hạn hẹp và nền
kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì vấn đề về lợi ích kinh tế của tổ
chức, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất ngày càng được quan tâm hơn. Vì vậy vấn
đề bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất đang là một vấn đè mang tính
thời sự cấp bách. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng là vấn đề phức tạp
mang tính chất chính trị, kinh tế - xã hội tổng hợp, đòi hỏi được sự quan tâm
của nhiều ngành, nhiều cấp, tổ chức và cá nhân. Đền bù thiệt hại về đất không
chỉ thể hiện bản chất kinh tế các mối quan hệ về đất đai mà cũng thể hiện các
mối quan hệ về chính trị , xã hội... Thực tế đó khẳng định công tác giải phóng
mặt bằng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên trong những năm qua là điều kiện
tiên quyết khi triển khai thực hiện dự án.
Thành phố Thái Nguyên có diện
tích lớn với nền kinh tế nông nghiệp,
thương mại và dịch vụ tương đối phát triển. Trên toàn địa bàn Thành phố Thái
Nguyên có nhiều dự án đã và đang được đầu tư trong đó “ Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 4 phường Tân
Thịnh, Tp Thái Nguyên” đang được đầu tư nhưng công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng
và tái định cư đang gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân và một trong
những nguyên nhân chủ yếu nhất đó là đất nông nghiệp là tư liệu sản xuất chính,
làm ảnh hưởng nhiều đến sản xuất và đời sống của nhân dân, đất ở và nhà cửa
cũng như vật kiến trúc, hoa màu trên đất là tài sản rất lớn của nông dân nơi
đây. Việc bồi thường, hỗ trợ chưa tương xứng với mức độ thiệt hại đã gây ra
nhiều bức xúc trong nhân dân, từ đó đã có không ít trường hợp người dân không
nhận tiền bồi thường, hỗ trợ dẫn đến khiếu kiện kéo dài.
Xuất phát từ thực tiễn trên em xin tiến hành thực
hiện đề tài:
“Đánh giá việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu
dân cư số 4 phường Tân Thịnh, Tp Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên”. Nhằm điều tra, tìm hiểu thực trạng và tìm ra nguyên
nhân gây cản trở, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần đẩy nhanh
tiến độ công tác bồi thường, hỗ, đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính của
Nhà nước.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1. Mục tiêu chung
Tìm hiểu và đánh giá
việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất “Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh,
Tp Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên”.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Đánh giá việc thực
hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của “ Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 4 phường Tân
Thịnh, Tp Thái Nguyên”
-
Rút ra những ưu điểm và vấn đề còn tồn tại trong việc thực hiện chính sách bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư tại “ Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu
dân cư số 4 phường Tân Thịnh, Tp Thái Nguyên”.
-
Đề xuất ý kiến, góp phần hoàn thiện và đẩy mạnh công tác bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ cho mục đích an ninh quốc phòng,
lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng..
1.3. Đối tượng và Nghiên cứu phạm vi
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Các báo cáo, tổng kết “ Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu
dân cư số 4 phường Tân Thịnh, Tp Thái Nguyên” của các đơn vị đầu tư
và các sở ban ngành liên quan đến bồi thường , hỗ trợ và tái định cư.
- Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003
và Quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm
vi thời gian:
- Phạm
vi không gian: dự án được lựa chọn “ Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu
dân cư số 4 phường Tân Thịnh, Tp Thái Nguyên”
- Phạm
vi nội dung: công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất tại khu dân cư số 4 phường Tân Thịnh, Tp Thái
Nguyên.
1.4. Đóng góp của đề tài.
- Nghiên cứu này giúp các hộ gia
đình trong tổ 4 phường tân lập, TP Thái Nguyên hiểu rõ hơn về công tác bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất của nhà nước. Từ đó người
dân cũng hiểu được về các chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của
nhà nước ban hành.
- Các dự án chuẩn bị thực hiện trên địa bàn
nghiên cứu có thể lấy kết quả nghiên cứu này làm nguồn tham khảo trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước
thu hồi đất tại một địa bàn nào đó.
CHƯƠNG 2.
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ
TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT
2.1. Cơ sở lý luận
2.1.1. Bồi thường khi nhà nước thu hồi đất
ü Khái niệm
Trong đời sống hàng ngày, “ bồi thường” là thuật ngữ được sử dụng trong trường hợp một người có hành vi gây thiệt hại cho người khác và họ phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại do hành vi của mình gây ra.
Theo Từ điển tiếng Việt thông dụng: “Bồi thường” là “Đền bù những tổn hại
gây ra”;
Theo Khoản 6 Điều 4 Luật đất đai 2003: “Bồi thường khi Nhà nước thu hồ
đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị thu
hồi cho người bị thu hồi đất”
hồi cho người bị thu hồi đất”
ü
Đặc
điểm của bồi thường khi nhà nước thu hồi
đất
- Bồi thường là trách nhiệm của Nhà nước nhằm bù đắp
tổn thất về quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất do hành vi thu hồi
đất của Nhà nước gây ra. Trách nhiệm này được quy định trong Luật đất đai;
- Bồi thường
là hậu quả pháp lý trực tiếp do hành vi thu hồi đất của Nhà nước gây ra. Điều
này có nghĩa là chỉ phát sinh sau khi có quyết định hành chính về thu hồi đất của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Bồi thường
được thực hiện trong mối quan hệ song phương giữa một bên là Nhà nước (chủ thể
có hành vi thu hồi đất) với bên kia là người chịu tổn hại về quyền và lợi ích hợp
pháp do hành vi thu hồi đất của Nhà nước gây ra;
- Căn cứ để
xác định bồi thường là diện tích thực tế bị thu hồi; thiệt hại thực tế về tài sản,
cây cối, hoa màu trên đất và khung giá đất do Nhà nước quy định tại thời điểm
thu hồi đất;
- Người sử dụng
đất khi bị Nhà nước thu hồi đất muốn được bồi thường về đất phải thỏa mãn các
điều kiện do pháp luật quy định;
- Người bị Nhà nước thu hồi đất không chỉ được bồi
thường về đất mà còn được bồi thường thiệt hại về tài sản trên đất và được hưởng
các chính sách hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước nhằm nhanh chóng ổn định đời sống
và sản xuất;
2.1.2. Hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất
Theo khoản 7 Điều 4 Luật đất đai năm 2003: “Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi
đất là việc Nhà nước giúp đỡ người bị thu hồi đất thông qua đào tạo nghề mới, bố
trí việc làm mới, cấp kinh phí để di dời đến địa điểm mới”;
trí việc làm mới, cấp kinh phí để di dời đến địa điểm mới”;
Theo
Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì tái định cư được giải thích là: “Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
theo quy định tại Nghị định này mà phải di chuyển chỗ ở thì được bố trí tái
định cư bằng một trong các hình thức sau:
1.
Bồi thường bằng nhà ở.
2.
Bồi thường bằng giao đất ở mới.
3.
Bồi thường bằng tiền để tự lo chỗ ở mới.”
(Điều 4); [9, tr1]
Căn
cứ vào quy định này và nội dung các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất của Luật đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi
hành, chúng ta có thể hiểu: “Tái định cư
là việc người sử dụng đất được bố trí nơi ở mới bằng một trong các hình thức:
bồi thường bằng nhà ở mới hoặc bồi thường bằng giao đất ở hoặc bồi thường bằng
tiền để tự lo chỗ ở mới khi họ bị Nhà nước thu hồi đất ở và phải di chuyển chỗ
ở”. [16, tr2]
2.1.3. Mục đích, ý nghĩa của việc bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Thu hồi đất không chỉ làm chấm dứt quan
hệ pháp luật đất đai (làm chấm dứt quyền sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân đang sử dụng đất) mà còn “đụng chạm” đến lợi ích hợp pháp của các bên
có liên quan: Lợi ích của người bị thu hồi đất; lợi ích của Nhà nước, của xã
hội; lợi ích của người hưởng lợi từ việc thu hồi đất (các nhà đầu tư, doanh
nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân …).
Do vậy trên thực tế việc giải quyết hậu
quả của việc thu hồi đất (thực chất là xử lý hài hòa lợi ích kinh tế giữa cácc
bên) gặp rất khó khăn, phức tạp. Việc giải quyết tốt vấn đề bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất sẽ mang lại ý nghĩa to lớn trên nhiều
phương diện;
v Về phương diện
chính trị
Các chính sách, pháp luật về đất đai có
ảnh hưởng rất lớn đến sự ổn định về chính trị. Điều này có nghĩa là nếu chủ
trương, chính sách pháp luật đất đai đúng đắn, phù hợp với thực tiễn và được
thực thi nghiêm túc sẽ góp phần vào việc duy trì và củng cố sự ổn định chính
trị. Ngược lại, sẽ làm phát sinh những điểm nóng tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn
định về chính trị.
Với quan niệm truyền thống của người
Việt Nam “cú an cư mới lạc nghiệp” thì việc bị mất đất đai, nhà cửa thực sự là
một “cỳ sốc” đối với người bị thu hồi đất. Do vậy, họ phản ứng rất gay gắt,
quyết liệt thông qua việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài
nếu không được bồi thường, tái định cư thỏa đáng. Các khiếu kiện về đất đai nói
chung và khiếu kiện về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
nói riêng tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định chính trị và dễ phát sinh thành các
“điểm núng”; cho nên việc giải quyết tốt vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
là thực hiện tốt chính sách an dân để phát triển kinh tế xã hội góp phần vào
việc duy trì, củng cố sự ổn định về chính trị.
v Về phương diện
kinh tế - xã hội
Thực hiện tốt công tác bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là điều kiện để doanh nghiệp sớm
có mặt bằng triển khai các dự án đầu tư góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng
của nền kinh tế và nâng cao tính hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh ở
nước ta. Hơn nữa, duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và bền vững sẽ có điều
kiện để thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, góp phần vào công cuộc “xúa đúi,
giảm nghốo” và tạo tiền đề cho các bước phát triển tiếp theo;
Về phía người sử dụng đất, thực hiện
tốt bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất sẽ giúp cho họ và các
thành viên khác trong gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống để tập trung sản
xuất góp phần cải thiện và nâng cao mức sống. Hơn nữa điều này cũn giỳp củng cố
niềm tin của người bị thu hồi đất vào đường lối, chủ trương, chính sách; pháp
luật của Đảng và Nhà nước; đồng thời loại trừ cơ hội để kẻ xấu lợi dụng, tuyên
truyền, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện, đối đầu với chính quyền nhằm
gây mất ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội và làm đình trệ sản xuất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét